Những năm qua, chính sách bảo hiểm y tế ngày càng phát huy vai trò là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, liên quan đến quyền lợi, sức khỏe, bảo đảm an toàn và chất lượng cuộc sống trọn đời của người tham gia, góp phần thực hiện công bằng xã hội, giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Với ý nghĩa, giá trị nhân văn, thiết thực, chính sách bảo hiểm y tế luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển và hoàn thiện, bảo đảm cho mọi người dân Việt Nam, nhất là những người thuộc nhóm người yếu thế trong xã hội được tiếp cận và thụ hưởng những lợi ích mà chính sách bảo hiểm y tế đem lại.
Tuy nhiên, với âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước ta, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản động luôn tìm mọi cách nhằm xuyên tạc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trên tất cả các lĩnh vực trong đó có chính sách bảo hiểm y tế. Từ đó, hạ thấp uy tín lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm y tế.
Với luận điệu “Bảo hiểm y tế có đóng cũng như không!”, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản động xuyên tạc, bịa đặt về chính sách bảo hiểm y tế của người dân Việt Nam, cho rằng: Người dân đã đóng tiền bảo hiểm y tế nhưng khi gặp vấn đề về sức khỏe lại phải bỏ tiền túi đi mua thuốc bên ngoài, thuốc bên ngoài không thiếu, tại sao bệnh viện thiếu. Thực chất đây là những luận điệu nhằm làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận từ đó kích động, bôi nhọ công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế, đồng thời làm giảm niềm tin và ảnh hưởng đến quyền lợi của những người tham gia bảo hiểm y tế ở Việt Nam. Đây là một hành vi không chỉ không văn minh mà còn vi phạm pháp luật.
Có thể khẳng định, chính sách BHYT thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Theo đó, các quan điểm, định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển BHYT toàn dân được thể chế hóa và đi vào đời sống, hệ thống pháp luật về BHYT được thường xuyên sửa đổi, bổ sung hoàn thiện, thống nhất phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế xã hội. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, đến nay, các địa phương từ cấp tỉnh đến cấp xã đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT, trong đó đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban với sự tham gia của các sở, ban, ngành trên địa bàn. Hầu hết người dân, các doanh nghiệp đều thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách BHYT và xác định việc tham gia BHYT vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ, góp phần tăng trưởng bền vững độ bao phủ BHYT.
Theo thống kê, cả nước có gần 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT (gồm khoảng 2.897 cơ sở KCB và gần 10.000 trạm y tế xã). Hệ thống KCB BHYT được tổ chức từ trung ương đến địa phương, gồm cả các cơ sở công lập và ngoài công lập đã giúp người dân thuận lợi trong tiếp cận, sử dụng các dịch vụ KCB BHYT.
Số lượt người có thẻ BHYT đi KCB tăng qua từng năm. Trong 15 năm đã có trên 2.120 triệu lượt người KCB BHYT. Năm 2023 có trên 174 triệu lượt KCB BHYT (tăng gần 2 lần so với năm 2009) của trên 39 triệu người sử dụng thẻ BHYT.
Y tế cơ sở (gồm tuyến huyện và tuyến xã) chiếm 95% số cơ sở KCB BHYT. Giai đoạn 2018 - 2023, số lượt KCB tại tuyến y tế cơ sở chiếm khoảng gần 75% trong tổng số lượt KCB BHYT; số chi KCB BHYT tại tuyến này chiếm khoảng 34% tổng số chi KCB BHYT. Qua đó cho thấy vai trò quan trọng của y tế cơ sở trong việc khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT ở tuyến đầu, góp phần nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ y tế.
Về Quỹ BHYT: Trong 15 năm qua, quỹ BHYT đã chi trả gần 1 triệu tỷ đồng cho KCB BHYT. Năm 2023, số chi KCB BHYT từ quỹ BHYT khoảng 123 nghìn tỷ đồng, gấp 8 lần so với năm 2009. Quỹ BHYT đã thực sự trở thành nguồn tài chính quan trọng, góp phần chăm lo sức khỏe Nhân dân.
Cùng với đó, mức chi trả BHYT và Danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật được quỹ BHYT chi trả ngày càng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu KCB của người bệnh BHYT. Nhiều loại thuốc đắt tiền, thuốc điều trị đích để chữa trị bệnh ung thư cũng được được đưa vào danh mục chi trả của BHYT. Các loại vật tư thay thế đắt tiền như khớp háng nhân tạo, stent động mạch… đã được quỹ BHYT chi trả hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Về mức chi trả, Luật BHYT sửa đổi năm 2014 đã tăng mức chi BHYT cho người thuộc hộ gia đình nghèo từ 95% lên 100%; người cận nghèo từ 80% lên 95%; nhóm bảo trợ xã hội cũng được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí KCB. Năm 2023, mức chi KCB BHYT bình quân cho nhóm hưu trí là 6,3 triệu đồng/người; nhóm bảo trợ xã hội là 5 triệu đồng/người, trong đó, mức đóng BHYT bình quân của các nhóm đối tượng là 1.3 triệu đồng/năm.
Đặc biệt, quy định về thông tuyến KCB BHYT đã tạo thuận lợi rất lớn cho người tham gia BHYT. Từ năm 2016, người tham gia BHYT có thể đến bất kỳ bệnh viện tuyến huyện nào để KCB và từ năm 2021, điều trị nội trú tại bất kỳ bệnh viện tuyến tỉnh nào trong cả nước đều được hưởng quyền lợi như đúng tuyến.
Đây là những con số nói lên sự minh bạch trong việc thực hiện chính sách BHYT ở Việt Nam. Những kết quả trên đã góp phần khẳng định vai trò quan trọng của chính sách BHYT trong đời sống xã hội và cuộc sống của Nhân dân. Bên cạnh đó, đây cũng là minh chứng để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc về chính sách BHYT của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động. Chính sách BHYT đây là chính sách luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân./.
NA